Sự nổi tiếng luôn đi kèm với một cái giá. Điều này đặc biệt đúng với whisky Nhật Bản, khi nhu cầu quá lớn và nguồn cung chập chạp đã gây áp lực lên các kho dự trữ whisky lâu năm của họ. Kết quả thật dễ đoán, những chai niêm yết số năm tuổi phải thông báo tạm dừng, thay vào đó là một chai NAS mang tên The Yamazaki Distiller’s Reserve.
Với những người yêu thích whisky Nhật Bản, chắc chắn đó là một tin không vui, khi những chai whisky yêu thích dần biến mất. Nhưng Yamazaki Distiller’s Reserve không có lỗi ở đây, bởi đó là kết quả tất yếu. Yamazaki Distiller’s Reserve được tạo ra để lấp vào khoảng trống mà Yamazaki 12 năm tuổi để lại. Khác với một số nhà máy khác, Yamazaki tỏ ra rất “hào phóng” với loại whisky không số đầu tay của mình.
Theo công bố chính thức, Yamazaki Distiller’s Reserve được tạo ra từ tổ hợp của rất nhiều loại thùng, bao gồm thùng rượu vang Bordeaux, thùng sherry lâu năm và tất nhiên không thể thiếu thùng gỗ sồi Mizunara quý giá. Yamazaki Distiller’s Reserve hứa hẹn là một sự phối trộn quyến rũ với bất cứ người hâm mộ nào.
Tất nhiên, Yamazaki Distiller’s Reserve khó có thể thay thế được những huyền thoại như Yamazaki 18 hay Yamazaki 25, Yamazaki Sherry Cask… nhưng ít nhất, đây cũng là sự bổ sung xứng đáng cho phân khúc của Yamazaki 12.
Yamazaki Distiller’s Reserve được đóng chai ở mức 40% ABV và có dung tích 700ml.
Yamazaki Distiller’s Reserve Tasting Notes
Hương: Mạnh mẽ với ảnh hưởng từ thùng sherry và trái cây khô. Một chút hương hoa quả là sự bổ sung cần thiết và tinh tế. Dâu tây thơm nhẹ, các loại quả mọng đỏ ngọt ngào quyện lẫn tạo ra một hỗn hợp dễ chịu.
Vị: Chai Yamazaki không số này sở hữu body khá dày, chất rượu sánh. Quả khô và quả mọng đỏ vẫn chiếm ưu thế, tạo ra hương vị ngọt ngào đậm đà. Nối tiếp sau đó là quả mâm xôi, sherry và cuối cùng là những lớp gia vị cay của gỗ sồi.
Hậu vị: Một kết thúc dài và mạnh mẽ, đáng tiếc chúng cũng tương tự như hương và vị, không thêm được yếu tố đặc sắc nào. Gia vị ấm với hương quế ngọt ngào ở hậu vị cùng hương vị sherry tạo hiệu ứng khá dễ chịu.
Mua Yamazaki Distiller’s Reserve ở đâu?
Bạn có thể đặt mua sản phẩm Yamazaki Distiller’s Reserve trên Website của chúng tôi, hoặc thông qua Zalo, Facebook
Nếu bạn ở Hà Nội, bạn có thể trực tiếp ghé thăm showroom Malt & Co tại 33 Nguyễn Ngọc Vũ.
Chúng tôi nhận giao hàng (ship) trong nội thành Hà Nội trong ngày và đến các tỉnh thông qua các hệ thống chuyển phát.
Yamazaki Distiller’s Reserve được bán đúng với giá niêm yết trên Website Malt & Co.
ĐÔI NÉT VỀ NHÀ MÁY CHƯNG CẤT YAMAZAKI
Nhà máy chưng cất Yamazaki hiện nay đã trở nên rất nổi tiếng. Yamazaki cũng là cái tên đi đầu trong ngành whisky Nhật Bản, cũng như là người tiên phong của tập đoàn Suntory, thế nhưng mọi thứ mới chỉ đang mới bắt đầu.
LỊCH SỬ RA ĐỜI NHÀ MÁY YAMAZAKI
Sự phát triển như vũ bão của ngành công nghiệp whisky Nhật Bản những năm gần đây thực sự đã gây chú ý của toàn thế giới. Tất cả mọi người đều “khao khát” có được những chai whisky Nhật, danh tiếng của các nhà chưng cất tăng vọt, doanh số liên tục phá kỷ lục, hàng loạt giải thưởng được trao tặng và tất nhiên, số lượng sẽ ngày càng khan hiếm còn giá thì leo thang từng ngày. Yamazaki chính là cái tên đã mang lại thành công, hoặc cũng có thể nói là “một cuộc khủng hoảng dễ chịu” cho ngành whisky Nhật Bản.
Nhà máy chưng cất Yamazaki được thành lập bởi Shinjiro Torii – đồng thời cũng là nhà sáng lập tập đoàn đồ uống nổi tiếng Suntory vào năm 1923. Yamazaki trở thành nhà máy chưng cất whisky đâu ftiene của Nhật Bản. Tọa lạc dưới chân núi Tenno tại thị trấn nông thôn Yamazaki, Shinamoto, Osaka, nơi được mệnh danh là vùng đất có nguồn nước tinh khiết nhất – bởi đây cũng là nơi ba con sông Katsura, Uji và Kizu hội tụ. Khu vực này nổi tiếng với khí hậu sương mù và nước mềm, đến nỗi Sen no Rikyu, bậc thầy trà đạo Nhật Bản đã thành lập Đạo quán của mình tại Yamazaki. Theo những gì Suntory công bố, Torii đã lấy cảm hứng từ truyền thống của Scotch Whisky nhưng kết hợp với những yếu tố thiên nhiên đặc biệt của nơi đây để tạo ra sự khác biệt.
Torii bắt đầu sự nghiệp của mình tại một công ty bán buôn dược phẩm, đồng thời cũng bán đồ uống có cồn phương Tây. Năm 1899, ở tuổi 20, ông thành lập Torii Shoten tại Osaka và bắt đầu sản xuất rượu vang. Akadama Port Wine – một loại vang ngọt của Bồ Đào Nha đã khá thành công 8 năm sau đó. Sau này, cuộc gặp gỡ định mệnh của ông với Masataka Taketsuru đã khơi dậy niềm đam mê vốn có với whisky, ông đã hạ quyết tâm tạo ra thứ whisky riêng biệt của Nhật Bản với niềm tự hào dân tộc, và kết quả chính là nhà máy chưng cất Yamazaki.
YAMAZAKI – NGƯỜI MỞ ĐƯỜNG CHO WHISKY NHẬT BẢN
Khi Yamazaki được xây dựng và chưng cất những mẻ đầu tiên vào năm 1924, thì chính Torii cũng trở thành Malt Master đầu tiên của nhà máy. Sản phẩm đầu tiên của whisky Nhật Bản có tên Suntory Whisky “Shirofuda” hay Suntory Whisky “White Label” được xuất xưởng năm 1929, và tất nhiên đây là một chai Blended whisky. Tuy nhiên, thị trường không hào hứng lắm với sản phẩm mang tính lịch sử này, do Nhật Bản là thị trường khá “khó tính” và họ không hài lòng với chất lượng của chúng khi so sánh với Scotch. Phải đến năm 1937, Suntory mới thực sự có được sự công nhận với sự ra mắt của Suntory “Kakubin” (hay còn gọi là chai vuông), thứ sau này đã trở thành một trong những huyền thoại whisky Nhật bán chạy nhất thế giới.
Yamazaki tiếp tục mở rộng việc sản xuất trong những năm 1940 và 1950, tất nhiên lúc này người tiêu dùng vẫn chỉ biết đến chúng với cái tên Suntory whisky. Năm 1961, con trai của Torii, ông Keizo Saji trở thành chủ tịch đời thứ hai của Suntory, và đây chính là sự thay đổi mang tính bước ngoặt. Ông đã cho xây dựng thêm các nhà máy Hakushu và Chita vào năm 1970 để thử nghiệm nhiều loại hỗn hợp pha trộn hơn, trong đó Hakushu là whisky mạch nha còn Chita là whisky ngũ cốc. Cho đến những năm 1980, whisky từ Yamazaki vẫn chỉ xuất hiện trong Blended whisky Suntory, nhưng chính Saji là người đi tiên phong trong việc đóng chai dạng Single Malt riêng của nhà máy vào năm 1984, bắt đầu với Suntory Single Malt Whisky Yamazaki và sau đó là Yamazaki 18 Year Old năm 1992. Năm 1980 cũng là cột mốc quan trọng nhất trong lịch sử của nhà máy chưng cất này. Saji đã tiến hành đầu tư và mở rộng nhà máy để có thể tăng sản lượng và đa dạng hóa thành phẩm. Nhờ vậy, đến năm 1989, họ đã tạo ra được nhiều loại single malt whisky khác nhau bằng cách thiết kế đa cột tĩnh.
YAMAZAKI VÀ QUÁ TRÌNH TĂNG SỨC ẢNH HƯỞNG
Năm 2013, nhà máy thêm một lần nữa được mở rộng với việc bổ sung thêm 4 bộ cột tĩnh, nâng tổng số lên 12 và tăng thêm 40% công suất mỗi năm. Một năm sau đó, Suntory mua lại Beam Inc với giá 16 tỷ USD và trở thành tập đoàn rượu mạnh lớn thứ 3 thế giới – Beam Suntory. Nhờ đó, Yamazaki cũng mở rộng cánh cửa đến với người hâm mộ trên toàn thế giới chính nhờ hệ thống kênh phân phối khổng lồ của Beam Inc trước kia (nổi tiếng với Jim Beam và nhiều sản phẩm Whiskey Mỹ khác). Đây cũng là tiền đề để Yamazaki cũng như whisky Nhật Bản nói chung bắt đầu quá trình bùng nổ toàn cầu và gặt hái những thành công chưa từng có.
Và một hậu quả tất yếu của việc đó chính là khan hàng. Năm 2014, toàn ngành whisky Nhật Bản thông báo tình trạng thiếu hàng trầm trọng, và họ cũng chọn giải pháp tương tự The Macallan, tung ra những chai whisky không số (NAS – No Age Statement). Yamazaki Distiller’s Reserve và Hakushu Distiller’s Reserve, được coi là “chương tiếp theo của rượu whisky Nhật Bản”. Yamazaki Distiller’s Reserve được tạo ra từ hỗn hợp whisky có độ tuổi từ 8 đến 20 năm được ủ trong thùng rượu vang Bordeaux, thùng sherry và thùng Mizunara cùng thùng gỗ sồi Mỹ, và đã thu được sự thành công hơn cả mong đợi.
Cho dù tập trung nhiều vào Single Malt Whisky không số, nhưng Shinji Fukuyo, Malt Master tại thời điểm đó của Suntory vẫn tuyên bố họ không bỏ qua dòng sản phẩm cốt lõi có niêm yết số năm tuổi: “Tôi tin rằng Yamazaki Distiller’s Reserve đã cho thấy giá trị của whisky không chỉ được xác định bởi các giai đoạn trưởng thành. Tôi hi vọng nó đã mở ra cho người tiêu dùng những giá trị mới của whisky Nhật Bản. Và tất nhiên, chúng tôi vẫn tiếp tục theo đuổi giá trị của sự lão hóa theo thời gian và cả các yếu tố khác.”
Một sản phẩm không số khác từ Yamazaki cũng đã trở nên nổi tiếng vào năm 2014, khi nó bất ngờ giành được giải thưởng không chính thức “Whisky of the Year” do chuyên gia Jim Murray đã đề cập đến trong cuốn Whisky Bible 2015 của mình. Đó chính là Yamazaki Sherry Cask 2013. Điều đó đã tạo ra một cơn bão trong thế giới whisky, và nó đã cháy hàng trong chớp mắt, bởi chất lượng, danh tiếng cũng như giá thành quá sức hấp dẫn. Đó là vào thời điểm trước đây, còn hiện tại, bạn không thể sở hữu nó nếu không bỏ ra ít nhất 4000 USD (giá gốc là 120 USD).